Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Lựa chọn khóa cửa tay nắm tròn phù hợp với từng công trình

Hiện nay, khóa cửa tay nắm tròn đang được sử dụng rất khá rộng rãi và phổ biến ở nhiều nơi, nhiều công trình. Ưu điểm của dòng khóa cửa này là lắp ráp dễ dàng, gọn nhẹ, giá thành vừa phải, chế độ bảo trì đơn giản, thuân tiện.


Tuy nhiên, về ưu  nhược điểm của khóa cửa tay nắm tròn là mức độ bảo vệ của khóa, so với các loại khóa khác như khóa cửa tay nắm (khóa cửa tay gạt) thì không cao bằng. Nên người dùng cần cân nhắc trong các trường hợp sử dụng để vừa đảm bảo an toàn và hợp lý với chức năng của mỗi cánh cửa.


Ta có thể sử dụng loại khóa cửa này cho các loại cửa bên trong của ngôi nhà, như cửa thông phòng, cửa nhà vệ sinh, cửa hành lang, cửa kho để đồ… Để chọn lựa được một ổ khóa cửa tay nắm tròn làm sao để phát huy tối ưu các tính năng của khóa, người dùng nên chú ý một số đặc điểm sau:

Một số tiêu chí chọn lựa khóa cửa tay nắm tròn:
A. Chọn lựa khóa cửa về kiểu dáng tay nắm cửa.
Về kiểu dáng tay nắm của khóa khá là phong phú và đa dạng từ những hình tròn cân xứng, đến hình đích ly ấn tượng, hay hình ống trụ, hình tròn dẹt…Tùy vào lối thiết kế riêng của mỗi công trình mà ta chọn lựa kiểu dáng sao cho hài hòa giữa bộ khóa cửa, với cửa và toàn bộ không gian kiến trúc của căn phòng.

Với những bộ cửa có cấu trúc bên trên hình vòm( vòng cung) ta nên sử dụng dạng tay nắm hình tròn cân xứng sẽ tạo nên sự kết hợp hài hòa nhất với bộ cửa.
Cửa có dạng vòm thích hợp với tay nắm hình tròn cân xứng

Xem Thêm: Khóa Cửa , Mua Khóa Cửa Ở ĐâuỔ KhóaKhóa Cửa Chính , Khóa Cửa Gỗ , khóa cửa tay gạt

Với những bộ cửa bao quanh là những góc vuông thì một bộ khóa tay nắm hình ly sẽ là rất ấn tượng để tạo nên điểm nhấn cho toàn bộ cửa.


Khung Cửa hình vuông vức cho tay nắm hình ly



Hay những công trình mang kiến trúc hiện đại mạnh mẽ một bộ tay nắm hình trụ sẽ thật sự thích hợp.
Tay nắm cửa hình ống trụ

Bộ tay nắm hình tròn dẹt: tạo nên sự bầu bĩnh dễ thương cho tầm nhìn.
Tay nắm hình tròn dẹt



Ngoài ra, còn rất nhiều những hình dáng khác của tay nắm như hình khế, hình trái lê, hình nón cụt…tùy vào phong cách thẩm mỹ của từng người mà người dùng có thể kết hợp theo ý mình thích.
Chú ý:
Tay nắm khóa tiếp xúc trực tiếp với đôi tay của người sử dụng nên dù là kiểu dáng như nào cũng nên phù hợp với lòng bàn tay,không quá to, hoặc quá nhỏ, hoặc lồi lõm quá sẽ khiến người dùng bị thương khi va chạm phải.
B. Chọn lựa khóa cửa về màu sắc, hoa văn
Màu sắc, hoa văn rất quan trọng trong việc phối màu giữa toàn bộ hệ thống cửa với tổng thể công trình. Một số màu sắc và hoa văn mà các nhà thiết kế thường lựa chọn cho công trình của mình như:

Đối với những công trình mang lối kiến trúc cổ kính, nhiều đường nét, nhiều điểm nhấn: Thì một chiếc khóa tay nắm bằng kim loại đồng giả cổ có màu sắc trầm như màu nâu cổ, xanh rêu…rất phù hợp.
Màu sắc trầm thích hợp với lối kiến trúc cổ, nhiều đường nét


Với những công trình mang đường nét hiện đại, những công trình nơi công cộng, hay những nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhiễm phèn, các công trình gần biển…ta nên chọn bộ khóa tay nắm tròn làm bằng chất liệu inox màu trắng, hay bóng mờ, màu đen Graphic mang những đường nét hiện đại, mạnh mẽ.
Tay nắm inox trắng bạc cho công trình hiện đại

Hay những công trình thể hiện sự sang trọng, quý phái thì những thiết kế màu vàng bóng, vàng mờ khá là thích hơp.
Khóa tay nắm màu vàng bóng thích hợp lối kiến trúc sang trọng
Ngoài ra còn một số màu khác như nâu pha rêu, nâu đen, đen rêu...tùy vào lối kiến trúc và nội thất đặc trưng mà người dùng chọn lựa sao cho phù hợp nhất.

C. Lựa chọn khóa cửa dựa trên chất liệu
Chất liệu của khóa cửa tay nắm tròn khá là đa dạng: gỗ thiên nhiên, đồng thau, sắt Atimon, Inox 201, Inox 304 , sắt sơn giả gỗ, đá thiên nhiên… Tùy theo kiến trúc của mỗi công trình, ở từng vùng miền có địa lý và khí hậu khác nhau( vùng biển, vùng núi, đồng bằng…) mà nhà thiết kế sẽ xác định nên dùng chất liệu gì cho tay nắm cửa. Để nâng cao tuổi thọ của bộ khóa cửa, và hài hòa về tính thẩm mỹ.


Một số lưu ý khi chọn chất liệu làm khóa:

Chất liệu Inox: Có độ bền cao, tránh bị ăn mòn, rỉ sét: Được dùng ở các vùng biển, vùng phèn chua, hay các công trình công cộng.
Khóa cửa tay nắm chất liệu inox


Chất liệu đồng thau: Với chất liệu này người dùng có thể vô cùng an tâm về đồ bền bỉ, chắc chắn của khóa. Chất liệu là đồng nhưng mang những màu sắc khác nhau rất dễ kết hợp với nhiều lối kiến trúc.
Khóa cửa tay nắm bằng chất liệu đồng thau

Đá tự nhiên: Làm tăng độ tươi sáng, sang trọng, quý phái cho công trình
Khóa cửa tay nắm bằng chất liệu đá tự nhiên



Gỗ tự nhiên: Mang đến cho bạn cảm giác ấm cúng của ngôi nhà, và cũng không kém phần sang trọng. Chất liệu bền đẹp, kéo dài tuổi thọ sử dụng.
Khóa tay nắm bằng chất liệu gỗ tự nhiên



D. Lựa chọn khóa cửa tay nắm theo từng chức năng của cửa
Khi ta sử dụng đúng chức năng của bộ khóa cửa, người dùng sẽ cảm nhận được sự tiện lợi, an toàn, sử dụng dễ dàng hơn và khi gặp sự cố có thể nhanh chóng thoát ra ngoài theo cách nhanh nhất.


Một số chức năng cở bản của khóa cửa tay nắm tròn:

Khóa cửa dùng cho phòng sinh hoạt chung: Khóa dùng cho hành lang công cộng đi hai chiều ta nên dùng khóa hai đầu chìa, người dùng có thể vặn mở từ trong ra ngoài hoặc ngược lại. Khi cần khóa cửa lại ta có thể khóa từ bên nào cũng được, lập tức khóa sẽ cứng 2 đầu.
Khóa dùng cho phòng ngủ: Một bên chìa, một bên nhấn. Muốn khóa ta ấn nút phía sau (hoặc vặn), và muốn mở phải dùng chìa.





Khóa ban công: Khóa hạn chế đi một chiều ở những hành lang công cộng, ta nên dùng khóa dạng một đầu chìa, một đầu bít. Đầu bít mình đưa ra ngoài, đầu chìa hướng vào nhà, để kẻ trộm không thể đột nhập vào bên trong.

Khóa cửa thông phòng, massage, phòng karaoke…: Ta dùng khóa hai đầu trọc không chìa, nhằm đảm bảo an ninh bên trong và có thể mở từ bên ngoài.



Khóa cho phòng vệ sinh: Ta dùng khóa dạng tay nắm bên trong có nút nhấn, bên ngoài có một gạch ngang, chỉ khi có người bên trong mới có thể khóa cửa. Vạch ngoài có thể dùng dao hoặc vật nhỏ vặn nhẹ khi có sự cố.


Một công trình được xem là hoàn hảo chỉ khi có sự phối hợp hài hòa giữa màu sắc, kiểu dáng, chất liệu bộ khóa cửa, màu cửa cùng với nội thất sang trọng, hợp phong thủy, tạo nên một không gian ấn tượng, có những điểm nhấn riêng biệt phá cách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét