Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Lựa chọn và sử dụng ổ khóa cửa cổng trong một công trình


Lựa chọn và sử dụng ổ khóa cửa cổng trong một công trình
Ổ khóa cửa cổng trong một công trình rất là quan trọng, nơi đây chính là chốt chặn đầu tiên và là cuối cùng để chống lại các tên trộm cướp. Sau đây là một số lưu ý khi lựa chọn và sử dụng ổ khóa cửa cổng trong một công trình.
1. Sự quan trọng của ổ khóa cửa cổng trong một công trình
+ Chốt chặn đầu tiên: Chống lại kẻ trộm đột nhập vào nhà bằng đường cổng.


+ Chốt chặn cuối cùng: Khi các tên trộm có đột nhập vào nhà bằng các con đường khác như leo trèo tường rào, từ nhà hàng xóm leo sang...thì cũng không có thể trở ra bằng đường cổng và chỉ lấy đi được các vật nhỏ, linh linh.. vì vậy việc lựa chọn đúng một ổ khóa cửa cổng tốt, bền bỉ, an toàn, đúng chức năng là một việc rất cần thiết và quan trọng.


[​IMG]


2. Lựa chọn ổ khóa cửa cổng trong một công trình.

Chúng ta có thể dựa vào 3 tiêu chí cơ bản sau đây để lựa chọn một ổ khóa cửa cổng.


Chất liệu – Kiểu dáng bên ngoài:


Ổ khóa cửa cổng được gắn ở vị trí ngoài trời, lúc nào cũng phải tiếp xúc với mưa, nắng, gió, bụi, axid trong không khí, nhiệt độ nóng, lạnh thay đổi thường xuyên.


Tốt nhất nên dùng ổ khóa với vỏ hộp khóa, thân khóa, tay khóa bằng Inox 304, đồng thau hoặc bằng những chất liệu kim loại khác chống lại được va đập, rỉ sét, nứt, gãy,....


+ Các hãng sản xuất khóa cửa thường tạo ra các ổ khóa cửa cổng không có tay hoặc nếu có thì tay kéo thường ở trạng thái âm, chìm, cố định, không gạt được, rất đơn giản chỉ có tác dụng kéo đẩy cửa.


Việc cấu tạo không có tay hoặc bộ tay cố định đơn giản, để chống lại các ngoại lực đập phá, nạy mở từ bên ngoài.


Cấu tạo bên trong:


+ Các bộ phận bên trong của ổ khóa cửa cổng như dàn cơ, lưỡi trượt, chốt khóa, các thanh truyền động...phải được làm bằng các chất liệu đúng chuẩn, đạt chuẩn, tương thích với nhau về mặt cơ khí, độ bào mòn, giãn nở nhiệt, chống lại được các ngoại lực tác động mạnh từ bên ngoài.


+ Các bộ phận cơ khí bên trong luôn vận hành êm ái trong mọi điều kiện thời tiết.


Chức năng chuyên dùng: 


+ Chúng ta cần xác định rõ từ ban đầu bộ cửa cổng cần gắn ổ khóa thuộc dạng cánh mở hay cánh lùa, để lựa chọn đúng ổ khóa cổng mở hay ổ khóa cổng lùa.


+ Chức năng của ổ khóa ngay tại vị trí cổng là giúp cho người sử dụng tiện dụng nhất, tránh tình trạng cổng quên đóng (lock) bằng cách:


• Cứ dập (đóng) cánh cửa cổng là bộ cửa cổng tự động đóng, có chìa khóa mới có thể mở cửa bước vào, người trong nhà cứ việc vặn, xoay nút gạt để có thể bước ra ngoài.


• Buổi tối hoặc lúc phải đi xa: Dùng chìa khóa chốt thêm một lần nữa. Lúc này muốn bước ra hoặc bước vào sân phải có chìa mới mở được.


[​IMG]




3. Sử dụng ổ khóa cửa cổng trong một công trình.



• Việc lựa chọn phối hợp giữa bộ cửa cổng với ổ khóa cửa cổng rất là quan trọng. Tùy thuộc vào độ nặng nhẹ của bộ cửa cổng, độ hỡ giữa 2 cánh cửa cổng, sức dập của cánh cửa lúc mở hoặc lúc đóng, đố của cửa cổng lớn hay nhỏ mà chúng ta nên quyết định sử dụng loại ổ khóa cửa cổng gắn chìm hoặc ổ khóa cửa cổng gắn nổi.


• Sau khi đã lựa chọn được một ổ khóa cửa cổng tốt, an toàn, đúng chức năng, công việc tiếp theo là lắp ráp ổ khóa lên bộ cửa rất là quan trọng, lắp ráp phải đúng kỹ thuật, phải đảm bảo độ hỡ giữa 2 cánh cửa sao cho phù hợp.


• Hằng năm chúng ta nên kiểm tra định kỳ bằng cách bơm dầu mỡ vào ổ khóa, chỉnh lại độ hở cửa và độ xệ cửa (bộ cửa cổng rất dễ và mau bị xệ cánh).


Lưu ý


• Việc lựa chọn đúng một ổ khóa cửa chính tốt, an toàn, bền bỉ, rất là rất quan trọng, nó giúp cho toàn ngôi nhà chúng ta đang ở được an toàn, tiện dụng hơn.



• Trong điều kiện độ lớn của đố cửa cho phép (bề rộng >=7cm) nên dùng ổ khóa cửa cổng gắn chìm vẫn tốt nhất.



• Một khi ổ khóa cửa gỗ đã tốt, đã an toàn, chúng ta không cần dùng bất kỳ một ổ khóa bóp, khóa ổ treo nào để phụ trợ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét