Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Lựa chọn và cách sử dụng khóa cửa tay gạt trong một công trình

Lựa chọn và cách sử dụng khóa cửa tay gạt trong một công trình.
Ngày nay việc lựa chọn và sử dụng khóa cửa tay gạt, khóa cửa đại sảnh …., được dùng nhiều trong các công trình như gắn vào các cửa hành lang, khóa phòng ngủ, khóa cửa kho, khóa cửa toilet…

Để sử dụng khóa cửa tay gạt - khoác cửa tay nắm tròn một cách tối ưu nhất, chúng ta nên lưu ý một số điểm sau, khi lựa chọn và sử dụng.

[​IMG]

Lựa chọn khóa cửa tay gạt (khóa tay nắm)

Lựa chọn về kiểu dáng – Tay nắm khóa cửa:

Khóa cửa tay gạt - khóa cửa tay nắm tròn có rất nhiều kiểu dáng, mỗi kiểu dáng khác nhau đều có tác dụng riêng khi thiết kế vào công trình. Mục đích cuối cùng là tạo sự hòa hợp giữa bộ khóa cửa với bộ cửa và với toàn bộ phòng ốc cùng các hạng mục khác của công trình. Một số hình dáng cơ bản mà người kiến trúc thường hay thiết kế.

Tay nắm hình tròn: Các điểm trên tay nắm tròn đều đối xứng nhau, nên từ vị trí nào của tầm nhìn ta cũng thấy sự liền lạc và với hình dáng tròn tạo sự hòa lẫn ổ khóa cửa với không gian xung quanh.


Bộ cửa có khung bao đỉnh hình vòm (vòng cung)

Tay nắm hình đích ly (cạnh BR): góc cạnh của hình ly (BR) tạo nên điểm nhấn cho bộ cửa, gây ấn tượng cho người nhìn.

Bộ cửa có khung bao đỉnh hình góc vuông

+ Tay nắm hình ống trụ: Tạo nên nét mạnh mẽ hiện đại cho công trình


+ Tay nắm hình dẹp: Tạo nên sự bầu bĩnh, dễ thương trong tầm nhìn.


Nhiều loại hình dáng tay nắm khác như hình trái lê, hình nón cụt, hình trái khế, hình cone, hình dẹp có viền cạnh BR …đều có những tác dụng riêng trong thiết kế.


• Hình dáng ổ khóa tay nắm trong quá trình lựa chọn, dù là kiểu dáng gì cũng phải phù hợp với lòng bàn tay người sử dụng không quá to, quá nhỏ hoặc có nhiều góc lồi lõm dễ gây chấn thương khi người sử dụng va chạm.

Lựa chọn khóa cửa về màu sắc, hoa văn:

Về màu sắc, hoa văn rất quan trọng trong việc phối màu giữa những bộ khóa cửa với bộ cửa và tổng thể công trình, dưới đây là một số màu sắc và hoa văn căn bản thường được sử dụng trong thiết kế các công trình.

+ Với những công trình mang đường nét kiến trúc cổ kính, nội thất nhiều đường nét, nhiều điểm nhấn: Sử dụng ổ khóa cửa có màu kim loại đồng giả cổ như màu nâu cổ, màu rêu, cỏ úa…với những đừng nét hoa văn cổ trên ổ khóa cửa.

+ Với những công trình hay căn phòng mang tính quý phái: Sử dụng khóa cửa màu vàng bóng hoặc vàng mờ.

+ Với những công trình mang đường nét hiện đại hoặc những công trình mang tính công cộng, công trình ở vùng biển, vùng nhiễm phèn: Sử dụng khóa cửa chính có màu trắng Inox bóng, màu trắng Inox mờ, màu đen praphic với những đường nét, viền cạnh hiện đại trên ổ khóa.

Lựa chọn về chất liệu khóa cửa:

Chất liệu tạo nên hình dáng tay nắm tròn rất đa dạng như gỗ thiên nhiên, sắt sơn giả gỗ, đá thiên nhiên, nhựa giả đá, sắt, Atimon, đồng thau, Inox 201, Inox 304…

• Inox 304: Được dùng ở những vùng ven biển, vùng phèn chua, hoặc những công trình mang tính công cộng.

• Đồng thau: Bên ngoài có thể mang nhiều màu sắc khác nhau phục vụ cho việc nội thất, nhưng chất liệu bên trong vẫn đúng là đồng thau. Chất liệu này rất tốt để giúp làm nên một bộ khóa cửa đẹp và bền bỉ.

• Gỗ thiên nhiên: Giúp cho việc nội thất căn phòng thêm ấm áp, sang trọng và là chất liệu rất bền bỉ, sử dụng được lâu dài.

• Đá thiên nhiên: Làm cho căn phòng hay công trình tươi sáng, sang trọng, quý phái hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét